1. ต้องมีระเบียบในการต่อเติม
2. ทุกครั้งที่ลูกค้ามีการต่อเติม จะต้องมาวางเงินประกันและยื่นแบบให้โครงการตรวจสอบแบบให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน และกฎหมายก่อสร้าง หากลูกค้าฝ่าฝืน ไม้นวมคือ หนังสือแจ้งหมดประกัน ไม้แข็งคือแจ้งเทศบาล เพราะส่วนใหญ่การต่อเติมผิดกฎหมายควบคุมอาคารอยู่แล้ว
3. เมื่อแบบตรวจสอบแล้วว่าถูกต้องและวางเงินประกันเรียบร้อย ให้ทางผู้รับเหมาเตรียมสำเนาบัตรคนงานที่จะเข้าในพื้นที่มายื่นให้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าที่อยู่อาศัยในโครงการ
4. เมื่อลูกค้าต่อเติมเสร็จเรียบร้อยให้มาแจ้งที่ทางโครงการ แล้วโครงการเข้าตรวจสอบว่าถูกต้องตามแบบอีกครั้ง แล้วก็คืนเงินประกันลูกค้าไป
ทางแก้ไขกรณีเกิดขึ้นแล้ว
1. ให้วิศวกรโครงการเข้าตรวจสอบ โดยมีเอกสารการตรวจให้ลูกค้าเซ็นรับทราบตามรายการแจ้งซ่อม แล้วชี้แจงให้ลูกค้ารับทราบว่าในส่วนไหนที่เกิดจากการต่อเติมผิดหลังวิศวกรรมของลูกค้า โดยทางโครงการจะแก้ไขให้เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับโครงการ
2. ให้ความรู้ลูกค้าด้วยใจเอื้อบริการ เพราะบางครั้งลูกค้าไม่รู้ว่าปกติแล้วจะต้องเป็นอย่างไร ลูกค้าไม่ได้มีความรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสาเหตุเกิดมาจากอะไร เราเป็นผู้รู้เราต้องชี้แจง
3. ในส่วนที่เราชี้แจงไปแล้ว กรณีที่ไม่ได้เกิดจากโครงการ หากเป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยหรือไม่ได้มีค่าใช้จ่าย แนะนำซ่อมบำรุงให้ลูกค้าไปเลยค่ะ จะได้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า คือการบริการที่เกินความคาดหมาย แต่ถ้าในส่วนไหนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเข้ามาเยอะ ก็สามารถแจ้งลูกค้าให้ลูกค้าชำระเพิ่มได้
จริงๆแล้วในส่วนที่ครูทรายแนะนำ ทางโครงการอาจจะปฏิเสธไม่ซ่อมให้ลูกค้าเลยก็ได้ ถ้าไม่ได้เป็นความผิดของทางโครงการ แต่ครูทรายของฝากไว้นิดนึงว่า
“บางครั้งค่าใช้จ่ายทางการตลาดในการหาลูกค้าใหม่ อาจสูงกว่าการดูแลลูกค้าเก่าแล้วให้ลูกค้ารีวิว หรือแนะนำปากต่อปาก หรือจัดโปรโมชั่น Friend get Friend”
ลูกค้าเก่า จะเป็นกระบอกเสียงสำคัญ
กับการเติบโตของเราในอนาคตค่ะ